Cynulliad Cenedlaethol Cymru |
National Assembly for Wales |
|
Y Pwyllgor Iechyd, Gofal Cymdeithasol a Chwaraeon |
Health, Social Care and Sport Committee |
|
Ymchwiliad i iechyd meddwl yng nghyd-destun plismona a dalfa’r heddlu |
Inquiry into Mental health in Policing and Police Custody |
|
HSCS(5) MHP05 |
|
|
Ymateb gan Ysgrifennydd y Grwp Trawsbleidiol ar Blismona |
Evidence from Secretary of Cross Party Group on Policing |
|
|
Annwyl gyfeillion,
Ymhellach i'r e-bost isod mae'r ddolen hon yn mynd â chi i'r cofnodion a gyhoeddir yn Gymraeg
http://www.senedd.cynulliad.cymru/documents/s82854/Cofnodion%2013%20Tachwedd%202018.pdf
Diolch yn fawr
Cerith Thomas
Cynghorydd Comisiynwyr yr Heddlu a Throseddu i Dîm Plismona Cymru Gyfan &
Ysgrifennydd y Grwp Trawsbleidiol ar Blismona
John Griffiths, AC – Cadeirydd
Becs Parker – Swyddog Cyfathrebu, Swyddfa John Griffiths AC
Jeff Cuthbert – Comisiynydd Heddlu a Throseddu Gwent a Chadeirydd y Grŵp Plismona Cymru Gyfan.
Dafydd Llywelyn – Comisiynydd Heddlu a Throseddu Dyfed-Powys
Alun Michael – Comisiynydd Heddlu a Throseddu De Cymru
Ann Griffith – Dirprwy Gomisiynydd Heddlu a Throseddu Gogledd Cymru
Cerith Thomas – Ymgynghorydd y Comisiynwyr Heddlu a Throseddu i’r Grŵp Plismona Cymru Gyfan, ac Ysgrifennydd y Grŵp
Sian Curley – Prif Weithredwr, tîm Comisiynydd Heddlu a Throseddu Gwent
Carys Morgans – Prif Weithredwr, tîm Comisiynydd Heddlu a Throseddu Dyfed-Powys
Claire Bryant - Ymgynghorydd Polisi a Sicrwydd, tîm Comisiynydd Heddlu a Throseddu Dyfed Powys
Matt Jukes - Prif Gwnstabl, Heddlu De Cymru a Chadeirydd Grŵp Prif Swyddogion Cymru
Julian Williams - Prif Gwnstabl, Heddlu Gwent
Carl Foulkes – Prif Gwnstabl, Heddlu Gogledd Cymru
Richard Lewis – Prif Gwnstabl Cynorthwyol, Heddlu Dyfed-Powys
Robert (Bob) Evans – Dirprwy Brif Gwnstabl, Grŵp Plismona Cymru Gyfan
Jonathan Drake – Prif Gwnstabl Cynorthwyol, Heddlu De Cymru
Tony Brown – Prif Uwch-arolygydd, Uned Gyswllt yr Heddlu
Steve Thomas – Prif Arolygydd, Uned Gyswllt yr Heddlu
Steve Treharne – Cadeirydd, Ffederasiwn Heddlu De Cymru
Steve Chapman – Is-adran Diogelwch Cymunedol Llywodraeth Cymru, Cydgysylltydd Gwrthgaethwasiaeth
Croesawodd Mr John Griffiths AC bawb i ail gyfarfod y grŵp. Gwahoddwyd Prif Gwnstabl Cynorthwyol Jonathan Drake, yr arweinydd plismona cenedlaethol ar gyfer iechyd meddwl, i roi cyflwyniad ar "iechyd meddwl a'r galw ar blismona yng Nghymru".
· Y Concordat Gofal Mewn Argyfwng Iechyd Meddwl;
· Llywodraethu; a
· Deall y galw.
· Ymgyrch ‘Liberty’
· Diwrnod Mesur Galw Iechyd Meddwl Heddlu De Cymru – Hydref 2017
· Diwrnod Mesur Galw Iechyd Meddwl Cymru Gyfan – Ebrill 2018
Achosion iechyd meddwl fesul ardal |
||
Ardal Heddlu |
Cyfanswm yr achosion |
Achosion iechyd meddwl |
Dyfed-Powys |
342 |
10 (3.42 y cant) |
Gwent |
348 |
33 (9.48 y cant) |
Gogledd Cymru |
513 |
45 (8.77 y cant) |
De Cymru |
908 |
112 (12.33 y cant) |
Cyfanswm |
2,111 |
200 (9.47 y cant) |
Achosion yn ymwneud ag unigolion a oedd yn hysbys i wasanaethau iechyd meddwl |
||
Ardal Heddlu |
Cyfanswm yr achosion lle'r oedd yr unigolyn eisoes yn hysbys i wasanaethau iechyd meddwl |
Canran yr holl achosion iechyd meddwl |
Dyfed-Powys |
6 |
60.0 y cant |
Gwent |
19 |
57.6 y cant |
Gogledd Cymru |
27 |
60.0 y cant |
De Cymru |
56 |
50.0 y cant |
Cyfanswm |
108 |
54.0 y cant |
· Cafodd 80 y cant o’r cleifion a gadwyd o dan adran 136 eu rhyddhau yn dilyn asesiad heb angen gofal brys yn yr ysbyty.
· Cydnabyddiaeth fod gan 85 y cant o gleifion sy'n cael eu cadw o dan adran 135/136 gyflyrau iechyd meddwl (Betsi Cadwaladr).
· Diffyg argaeledd ambiwlans yn golygu bod cleifion yn cael eu cludo i man diogel ym mron pob achos adran 136.
· Amseroedd aros hir ar gyfer asesiadau ynghyd â chapasiti sydd ond yn caniatáu cynnal un asesiad ar y tro.
· Argaeledd gweithwyr iechyd meddwl proffesiynol, yn enwedig y tu allan i oriau gwaith arferol.
· Swyddogion yn gorfod aros gyda chleifion yn yr adran damweiniau ac achosion brys fel eu bod yn gallu derbyn triniaeth ar gyfer cyflyrau corfforol cyn cael asesiadau iechyd meddwl.
· System brysbennu lle lleolir nyrsys seiciatrig cymunedol mewn ystafelloedd rheoli. Mae’r trefniant hwn eisoes yn ei le yng Ngwent ac mae wedi arwain at leihad o 40 y cant yn nifer y galwadau.
· Rhannu gwybodaeth rhwng asiantaethau. Nodwyd bod Canolfannau Diogelu Amlasiantaeth (MASH) yn enghreifftiau da o hynny’n digwydd yng Nghaerdydd, Pen-y-bont ar Ogwr a Chwm Taf.
· Cydweithio gyda’r gwasanaethau tân ac ambiwlans o ran rhannu gwybodaeth.
· Ffurflen casglu data amlasiantaethol.
· Cyd-ganolfan Gwasanaethau Cyhoeddus gyda Gwasanaeth Tân ac Achub De Cymru.
· Dysgu o'r arfer gorau ym mwrdd iechyd Betsi Cadwaladr.
· ran gwella iechyd meddwl, byddai'r Rhaglen Gweithredu'n Gynnar Gyda'n Gilydd yn effeithiol yn y dyfodol fel rhan o'r dull gweithredu Profiadau Niweidiol Mewn Plentyndod (ACEs).
· Sicrhau bod y cynlluniau cyflenwi lefel uchel o gwmpas y concordat iechyd meddwl yn gyson ledled Cymru o ran cyllid priodol a mapio galw. Dylai hyn arwain at ryddhau'r galw.
· Roedd yn golygu trosglwyddo ymarferydd iechyd meddwl, nyrs seiciatrig gymunedol, o fyrddau iechyd lleol i weithio yn y Ganolfan Gwasanaethau Cyhoeddus.
· Peilot i ddefnyddio canllawiau’r GIG ar gyfer trin a chyfeirio.
· Bydd y nyrs seiciatrig gymunedol yn gallu adnabod achosion lle nad oes angen gwasanaethu’r heddlu ar frys nac ymweliad i’r ysbyty neu’r adran damweiniau ac achosion brys wedi hynny.
· Amcangyfrifir y byddai nyrs seiciatrig gymunedol yn gallu rhoi cyngor ar hunanofal mewn 40 y cant o achosion ac isgyfeirio 40 y cant o alwadau o ganlyniad.
· Ryddhau 4,204 o oriau'r heddlu yn ôl i'r rheng flaen yng Nghymru bob blwyddyn, gyda llai o gleifion yn mynd i’r adran damweiniau ac achosion brys.
Cododd y pwyntiau trafod canlynol yn ystod y sesiwn agored.
· Cytunodd gyda’r hyn a ddywedodd Prif Gwnstabl Cynorthwyol Jonathan Drake am effaith y rhaglen ACEs a'r effaith ar bobl fregus.
· Roedd pryder ar y cychwyn fod hwn yn cael ei weld fel problem plismona h.y. cadw pobl yn y ddalfa pan fetho popeth arall.
· Sefydlwyd y Grŵp Concordat Gofal Mewn Argyfwng fel grŵp gorchwyl a gorffen am 18 mis yn y lle cyntaf ond roedd wedi parhau i weithredu ar gais ei aelodau.
· Cydnabu’r cynnydd da a wnaed ond nododd fod angen gwneud mwy er mwyn sicrhau mwy o gysondeb ledled Cymru.
· Roedd problem o ran diffinio afiechyd meddwl. Teimlai rheolwyr iechyd fod y term yn berthnasol i bobl y mae angen triniaeth seiciatrig arnynt. Roedd safbwynt yr heddlu yn un ehangach, yn gysylltiedig â llesiant unigolyn ac yn agosach at bolisi Llywodraeth Cymru.
· Roedd cyswllt â'r Rhaglen Gweithredu'n Gynnar Gyda'n Gilydd.
· Roedd byrddau iechyd hefyd yn profi problemau tebyg o ran adrannau damweiniau ac achosion brys yn nodi mannau diogel.
· Roedd diogelu unigolion ac ymyrraeth gynnar yn allweddol i lwyddiant yn y maes hwn.
· Roedd MASH Caerdydd yn gwneud cyfraniad sylweddol yn Ne Cymru ac roedd angen cynyddu lefel y gwasanaethau teuluol.
· Mae iechyd meddwl yn fater anferth ac mae atal ac ymyrryd gynnar yn bwysig.
· Mae mwy o arian wedi’i ryddhau ar gyfer iechyd meddwl yng Nghymru ac mae hi'n amserol codi'r mater yn awr. Pwysleisiodd bwysigrwydd peidio â chymryd yn ganiataol y byddai cyllid ychwanegol yn cael ei ddyrannu'n awtomatig i wasanaethau iechyd meddwl, gan y byddai sefydliadau eraill yn gwneud ceisiadau tebyg am gyllid ychwanegol mewn mannau eraill.
· Cydnabu’r angen i gyflymu'r newidiadau fel y gellid gwneud arbedion effeithlonrwydd. Byddai hyn o fudd i lefelau gofal hefyd.
· Mae angen rhoi ystyriaeth i iechyd meddwl yng nghyd-destun pynciau eraill a ystyriwyd gan y grŵp e.e. digartrefedd, cysgu ar y stryd, camddefnyddio sylweddau ac ymyrraeth gynnar.
Cytunwyd mai gweithio ar y cyd gan ganolbwyntio ar ddigartrefedd, cysgu ar y stryd, camddefnyddio sylweddau ac iechyd meddwl byddai’r testun trafodaeth yng nghyfarfod nesaf y Grŵp.
Daeth y cyfarfod i ben am 19.40